33
YAHOO!
Công cụ tìm kiếm trực tuyến đầu tiên trên thế giới
• Người sáng lập: David Filo và Jerry Yang
• Logo:
• Logo:
• Vị trí trong nền kinh
tế mỹ: Hạng 357 (Fortune 500 – năm 2007)
• Nét đặc trưng: Công cụ tìm kiếm trên mạng đầu tiên, và
Hiện
nay là cổng thông tin Internet
sinh lời
nhiều nhất
• Sản phẩm chính: Cơ sở dữ liệu, dịch vụ tán gẫu trực
tuyến,mua
sắm, dịch vụ cộng đồng
• Doanh thu: 6,4 tỉ đô-la (2007)
• Lợi nhuận: 751 triệu đô-la (2007)
• Số nhân viên: 2.711 người
• Đối thủ chính: Google, America Online, Lycos,Microsotf
• Chủ tịch kiêm CEO: Timothy Koogle
• Trụ sở chính: Santa Clara, California
• Năm thành lập: 1994
• Website: www.yahoo.com
• Lợi nhuận: 751 triệu đô-la (2007)
• Số nhân viên: 2.711 người
• Đối thủ chính: Google, America Online, Lycos,Microsotf
• Chủ tịch kiêm CEO: Timothy Koogle
• Trụ sở chính: Santa Clara, California
• Năm thành lập: 1994
• Website: www.yahoo.com
Thời mạng Internet còn sơ khai nhưng mới lạ, chuyên gây bao
khó khăn cho những kẻ mới biết võ vẽ về mạng toàn cầu (nhưng hacker
thị đủ thông minh để dễ dàng qua mặt cổng truy cập), chỉ có một cách
để vượt qua vùng đất vừa mênh mông vừa bí ẩn này: Yahoo!(1).
Biệt danh mang đầy tính cảm thán lạ thường này đã nhanh chóng được
dùng để chỉ “công cụ tìm kiếm” đầu tiên trên mạng. Đó là một cơ sở dữ
liệu trực tuyến đơn giản nhưng thỏa mãn nhu cầu truy cập web của mọi
người, có hoặc không có nhiều kinh nghiệm, một cách rất nghệ thuật.
Thực vậy, Yahoo! có thể dễ dàng nhận diện một trang web bất kỳ – hoặc
một địa chỉ xác định – và liên kết với trang đó ngay lập tức chỉ bằng
một cái click chuột đơn giản. Nghe có vẻ là chuyện bình thường ngày
nay, nhưng vào giữa những năm 1990, điều đó thật kỳ diệu.
Đáp ứng được nhu cầu to lớn của cộng đồng cư dân mạng, Yahoo!
nhanh chóng cất cánh bay lên. Công ty phát triển từ một căn phòng
ký túc xá vào năm 1994, thành tập đoàn năm 1995, và bán trái phiếu
đầu tiên ra công chúng năm 1996. Các văn phòng khu vực và bộ phận
chuyên đề, như hướng dẫn cho trẻ em, thường xuyên được bổ sung
vào. Theo sau đó là các dịch vụ tiện ích khách hàng, bao gồm tin tức
thời sự, thể thao, kinh tế, thư điện tử cùng các dịch vụ trực tuyến tổng
hợp, phòng chat
(2) và bảng tin nhắn. Các hợp đồng thanh toán trên
Yahoo! đủ giúp họ trang trải tất cả chi phí hoạt động, lượng thông tin
ngày càng tăng giúp họ thu lãi lớn và trở thành một công ty nổi bật
trong lĩnh vực của mình.
Ngày nay, Yahoo! là một trong những địa chỉ đáng tin cậy nhất
trên mạng Internet. Các nhà sáng lập Jerry Yang và David Filo mỗi
người có khoảng 7,5 tỉ đô-la từ tiền đầu tư. Công ty, nơi họ vẫn còn
đang nắm giữ các vị trí chủ chốt, giờ đây được gọi là “tập đoàn truyền
thông, thương mại, thông tin liên lạc toàn cầu”. Từ trụ sở chính ở
California cho tới các văn phòng ở châu Âu, khu vực châu AÁ-Thái Bình
Dương, Mỹ La-tinh, và Canada, công ty đã phục vụ gần 50 triệu khách
hàng mỗi tháng và ký hợp đồng với khoảng 5.200 nhà quảng cáo và
các đối tác, những người chi trả các hóa đơn... và làm giàu cho họ.
Bước sang năm 2000, Yahoo! khó có thể duy trì được vị trí của
mình giữa những đối thủ tầm cỡ như Google, AOL và Microsoft. Tuy
nhiên, dù sự lớn mạnh và hiệu quả của Yahoo! đến mức nào đi nữa thị
trang web này vẫn do con người vận hành bằng sự logic và những công
nghệ tiên tiến nhất.
***
Jerry Yang
sinh tại Đài Loan năm 1968, định cư tại Mỹ 10 năm sau
đó và là một trong
những người nhập cư hợp pháp đầu tiên sau khi quan
hệ ngoại giao giữa
Hoa Kỳ và Trung Quốc được tái lập.
![]() |
Jerry Yang (giữa
|
Ông sống cùng mẹ, một giáo sư đại học, và người em trai tại San Jose.
Mặc dù bọn trẻ lúc đầu gặp bất lợi về ngôn ngữ, nhưng ngay từ khi
mới đến họ đã vượt trội về môn toán và không lâu sau thị thông thạo
tiếng Anh. Khi Yang tốt nghiệp trung học, ông đang là trưởng lớp,
đồng thời là chủ tịch hội học sinh. Ông nhận được học bổng ở
Stanford, nơi chỉ trong vòng bốn năm ông lấy cả bằng cử nhân và
thạc sĩ khoa học.
David Filo, lớn hơn Yang hai tuổi, sinh trưởng tại Louisiana, học và
lấy bằng cử nhân ở Tulane. Hai người gặp nhau năm 1989 khi Filo
chuyển tới Palo Alto để theo học trường Stanford. Cũng như Yang, ông
nhận được bằng tiến sĩ khoa học điện tử. Nhận thấy cố cùng niềm đam
mê thể thao, cũng như một vài thú vui về kỹ thuật, cả hai trở nên thân
thiết ba năm sau đó trong một khóa học trao đổi sinh viên sáu tháng ở
Nhật Bản. Khi họ trở về, ký túc xá đang ồn ào về việc xuất hiện của hệ
thống World Wide Web (mạng toàn cầu) mới cũng như trình ứng dụng
phần mềm cố tên gọi là Mosaic cho phép truy cập vào dữ liệu máy tính
gần như không giới hạn. Yang và Filo lập tức say mê điều mới mẻ này
và quyết định họ phải làm gì đó trong lĩnh vực này.
Nỗ lực đầu tiên của họ là kết hợp Mosaic với một phần mềm do
họ chế tạo để tổng hợp, thống kê, phân loại dữ liệu về các tuyển thủ
trong Liên đoàn bóng rổ quốc gia (NBA(1)). Yang cũng thiết kế một số
website, bao gồm cả một trang chuyên về võ sumo. Sau khoảng một
năm, cả hai nhận ra rằng những cuộc thương lượng trên không gian
trực tuyến không ngừng phát triển này bắt đầu trở nên khó khăn. Vì
vậy, bắt đầu với một mục đích thuần túy là học tập – liên kết những
bài nghiên cứu tại các trường đại học trên toàn cầu – họ đã thiết kế
một chương trình sắp xếp các trang web vào các thư mục thích hợp.
Địa chỉ họ thiết kế để trưng bày thành quả, lúc đầu tên là “Hướng dẫn
của Jerry đến với Mạng Toàn Cầu”, được đưa lên mạng vào tháng 4
năm 1994. Sau đó trang web của họ nhanh chóng được đổi tên thành
Yahoo!. Dựa theo truyền thuyết của công ty, đó là chữ viết tắt của
cụm từ “Lại một nhà hướng dẫn có hạng không chính thức”(2). Nhiều
người khác thị nói rằng tên này được chọn vì có âm điệu ngộ nghĩnh
và… khó lý giải.
Khi số lượng người sử dụng tăng lên, Yang và Filo làm việc ngày
đêm để chuyển đổi hệ thống của họ thành cơ sở dữ liệu tùy biến giúp
nhiều người có thể truy cập hơn. Lúc đầu hệ thống được đặt tại phòng
ký túc xá của hai người. Không lâu sau lượng lưu thông đã gây quá
tải cho hệ thống điện của Stanford. Cả hai phải tìm nơi để chuyển đi,
và đầu năm 1995, nhận lời mời của đồng sáng lập Netscape
Communications – Marc Andreessen, họ chuyển cơ sở dữ liệu của
mình vào một hệ thống máy tính lớn hơn đặt tại công ty của Marc gần
trụ sở chính Mountain View. Để nhấn mạnh việc Yahoo! giờ đây kinh
doanh nghiêm túc, công ty được thành lập ngày 5 tháng 3 cùng năm.
Cùng với nhân viên thứ ba, một sinh viên có tên là Tim Brady, các
nhà sáng lập đã vạch ra một kế hoạch kinh doanh và bắt đầu tìm
kiếm nhà tài trợ.
Một trong những chìa khóa dẫn tới thành công của Yahoo! lúc
bấy giờ là sự kết hợp bàn tay con người vào những quá trình kỹ thuật
khác trong việc lựa chọn và sắp xếp danh sách các địa chỉ. Một yếu
tố khác là quyết định cố tầm nhìn xa của họ trong việc bỏ qua các đồ
họa phức tạp (và gây hại đến máy vi tính), ưu tiên cho các dạng text
cơ bản đơn giản (và tải nhanh) chỉ bị chen ngang bởi các banner
quảng cáo, là nguồn chi trả các hóa đơn cho họ. Yang và Filo ngay từ
đầu đã nghĩ rằng Yahoo! không chỉ là một cơ sở dữ liệu hay một “bộ
máy tìm kiếm”, mà nó có thể trở thành một điểm dừng chính cho tất
cả người sử dụng mạng. Các nhà đầu tư cũng đồng yá với yá nghĩ này
và Yahoo! đã chi ra 1 triệu đô-la để thực hiện kế hoạch của mình. Tim
Koogle, người tốt nghiệp Stanford 15 năm trước Yang và Filo, lúc bấy
giờ đang điều hành một công ty trị giá 400 triệu đô-la có tên là
Intermec, đã gặp bộ đôi tại một cuộc nói chuyện vào một tối Chủ nhật
trong một quán rượu ở Mountain View và lập tức chấp nhận đề nghị
trở thành CEO của Yahoo!.
Cả nhóm, vẫn cố định cho tới ngày hôm nay, nhanh chóng lên kế
hoạch tìm kiếm lợi nhuận cho công ty. Lúc đó không ai biết liệu một
ngành kinh doanh dựa trên quảng cáo có thể tồn tại trên mạng hay
không, nhưng họ thử trong khoảng thời gian ba tháng và thấy kết
quả khả quan. Thế là họ quyết định cổ phần hóa công ty và chứng
minh rằng những gì họ đang làm thực sự có thể đạt rất nhiều lợi
nhuận. Vào ngày 11 tháng 4 năm 1996, công ty hoàn thành đợt bán
cổ phiếu đầu tiên và huy động được hơn 35 triệu đô-la tiền vốn.
Đây là lúc Yahoo! chứng tỏ mình có thể làm được những gì. Với một
dân nhân viên khiêm tốn – như hầu hết các công ty Internet khác – họ
đã tạo ra những nét đặc trưng thu hút ngày càng nhiều người đến với
website của mình. Họ bổ sung thêm vào các hướng dẫn, tùy theo từng
vùng, và chuyên môn hóa, định giá cổ phiếu, các tỉ số thể thao, công
thức nấu nướng, hướng dẫn mua sắm... Họ mua lại GeoCities, một công
ty cho phép tạo những trang Web cá nhân; Broadcast.com, một hãng
chuyên về công nghệ băng thông rộng cho phép Yahoo! truyền những
chương trình như FinanceVision (một chương trình bình luận tài chính
- thị trường trực tuyến trong ngày); và Online Anywhere, cho phép điện
thoại di dộng, Palm Pilot cũng như các thiết bị điện tử khác truy cập
mạng bất cứ nơi đâu.
Đúng như những người sáng lập đã
dự đoán, Yahoo! đã thực sự trở thành
cổng thông tin hàng đầu.
Yahoo! Messenger, công cụ chat
trực tuyến được giới trẻ yêu thích
|
Hàng tháng, có khoảng 2/3 lượng người sử dụng mạng internet
click vào Yahoo!.
Họ đã khéo léo kết hợp những mẫu quảng cáo
với sở thích cá nhân của người sử dụng mạng nói riêng và cộng đồng
nói chung. Bằng cách đó, họ duy trì được lợi nhuận
ổn định từ quý IV năm 1996. Dù thị giá
của Yahoo! đã đạt đến con số 90 tỉ đô-la – cao hơn cả hãng Ford hay
General Motors – Chủ tịch Yang và Filo, cùng vị giám đốc điều hành
Koogle vẫn luôn thường xuyên tìm những cách thức mới hơn để duy trị
vị trí hàng đầu của công ty trong thế giới mạng.
***
Thiên niên kỷ mới đem lại những thách thức mới cho Yahoo!, ít
nhất là chuyện đối thủ nặng ký America Online tuyên bố mua lại tập
đoàn liên hợp Time Warner Inc. và hình thành một tổ hợp truyền thông
giải trí lớn nhất thế giới. Trong khi những đối thủ trực tuyến như
Infoseek kết hợp với những công ty truyền thông lâu đời như Walt
Disney thị Yahoo! tiếp tục chiến lược bắt tay với nhiều công ty thay vì
mua hẳn một công ty lớn. Ví dụ như năm 1999, họ nâng cao khả năng
của mình bằng cách kết hợp với Kmart tạo ra BlueLight.com cung cấp
dịch vụ mua hàng trực tuyến và truy cập mạng miễn phí cho hàng triệu
người mua sắm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét