40
JOHNSON
PUBLISHING Co.
Nhà xuất bản lớn nhất thế giới của người da đen
• Logo:
• Vị trí trong nền kinh
tế mỹ: Không thuộc Fortune 500 – năm 2007
• Nét đặc trưng: Công ty xuất bản lớn nhất thế giới của
người da đen
• Sản phẩm chính: Tạp chí, sách, mỹ phẩm và tổ chức các buổi trình
diễn thời trang lưu động
• Doanh thu: 371,9 tỉ đô-la (năm 2000)
• Số nhân viên: 2.647 người (năm 2000)
• Đối thủ chính: BET, Essence Communications, L’Oreal
• Chủ tịch kiêm CEO: John H. Johnson
• Trụ sở chính: Chicago, Illinois
• Năm thành lập: 1942
• Website: www.ebony.com
• Số nhân viên: 2.647 người (năm 2000)
• Đối thủ chính: BET, Essence Communications, L’Oreal
• Chủ tịch kiêm CEO: John H. Johnson
• Trụ sở chính: Chicago, Illinois
• Năm thành lập: 1942
• Website: www.ebony.com
Khi Muhammad Ali(1) lần đầu tiên khám phá tạp chí Ebony vào
khoảng năm 1950, ông chỉ mới tấm tuổi. Vài thập niên sau, tượng đài
quyền Anh này vẫn có thể nhớ lại rõ ràng cảm giác sung sướng khi ông
lật từng trang và điểm qua các mục của một tờ báo – và lần đầu tiên
nhìn thấy những gương mặt thực sự giống mình. Ông cũng nhớ đã tìm
hiểu được từ tờ báo này về những người Mỹ gốc Phi đã làm được rất
nhiều việc có ích sau chiến tranh (mà đa số các nhân vật này hiếm khi
có cơ hội xuất hiện trên các phương tiện thông tin đang thống trị của
người da trắng). Ali nói trên tờ Ebony nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành
lập nhà xuất bản, rằng tờ tạp chí “có ý nghĩa rất lớn đối với những đứa
trẻ da đen đang tìm một lý do để tự hào về màu da của mình”.
(1) Ali Muhammad: tay đấm (boxing) huyền thoại người Myä da đen từng giữ chức Vô địch quyền
Anh Thế giới hạng nặng của cả ba tổ chức WBA, WBC, NABF.
Kể từ năm 1942, Johnson
Publishing Company đã cam kết
phản ánh đúng sự thật trong ấn
phẩm của mình những câu chuyện
về người Mỹ gốc Phi ở mọi lứa tuổi.
Trong suốt nửa thế kỷ cùng sự nổi
tiếng của Muhammad Ali, công ty đã
tao dựng được tên tuổi cho mình
bằng tờ tạp chí Ebony (cùng những
tạp chí xuất bản định kỳ khác và
sách) và trở thành nhà xuất bản lớn
nhất thế giới của người da đen. Họ
mở rộng tầm hoạt động với một loạt
các loại mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cũng như các buổi
trình diễn thời trang lưu động. Trong quá trình đó, họ đã trở thành
một trong những doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ do người thiểu số
làm chủ sở hữu. Điều đáng nói nhất là, họ đã làm được tất cả những
việc này trong khi vẫn đang là một công ty gia đình và chịu sự điều
hành từ chính người sáng lập.
Như đa số độc giả, trong đó có cả fan hâm mộ Muhammad Ali huyền
thoại, Ebony công khai và phản ánh một cách sâu cay rất nhiều thử
thách và thành công mà người Mỹ da đen phải đối mặt. Các phóng viên
viết bài và phóng viên ảnh của tòa soạn thường xuyên đặt mình vào
hoàn cảnh nguy hiểm để bảo vệ tự do. Thậm chí, nạn phân biệt chủng
tộc ngay tại quê nhà đã cản trở ý định ban đầu của công ty về việc
chuyển tới một cơ sở tốt hơn. Họ rất cương quyết khi đăng những bài báo
cố sức công phá mạnh mẽ như “Vấn đề Da trắng trên đất Mỹ” trong khi
ảnh bịa là Malcom X và Thurgood Marshall cùng với Ali và Micheal
Jackson.
Có rất nhiều việc đã thay đổi kể từ lần đầu tiên Johnson
Publishing bước vào con đường kinh doanh. Nửa thế kỷ sau đó, hơn
11 triệu độc giả trên toàn thế giới vẫn công nhận ý định ban đầu của
người sáng lập vẫn nguyên giá trị như ngày nào.
***
Ở tuổi 24, John H. Johnson dùng một số tài sản của mẹ để thế
chấp vay 500 đô-la và mở công ty xuất bản Negro Digest ở Chicago.
Văn phòng đầu tiên của ông được ông thuê lại từ Hãng Luật Earl B.
Dickerson trên tầng hai của tòa nhà Supreme Life Insurance. Johnson
cảm nhận được một nhu cầu sâu thẳm về “một tờ tạp chí dành cho
tiếng nói của người Da đen”, một ấn phẩm định kỳ ghi nhận những
thành quả mà người Mỹ gốc Phi đạt được. Ông chuẩn bị tạo nên một
tờ báo như thế.
Chính mẹ ông đã truyền cho ông một tinh thần bảo vệ công lý
mạnh mẽ và sự cần mẫn. Ông đã dựa vào những niềm tin đó để xây
dựng một sản phẩm mà ngay lập tức nó gây được sự chú ý của công
chúng. Số ra mắt tháng 11 năm 1942 của Negro Digest có sự góp
mặt của các cây bút như Carl Sandburg, Langston Hughes, và
Walter White, lãnh tụ phong trào đấu tranh cho quyền dân chủ
bình đẳng thời kỳ đầu. Johnson đã nhận được nhiều đơn đặt hàng
mua báo dài hạn và nhanh chóng đạt 50.000 bản phát hành chỉ
trong vòng một tháng.
Công ty tiếp tục tăng trưởng
không ngừng khi ngày càng nhiều
người da đen phát hiện ra ấn phẩm
mới này, và chỉ một năm sau
Johnson đã có thể dọn ra khỏi văn
phòng luật và dời tới một văn phòng
riêng ở South State Street. Vào năm
kỷ niệm thành lập công ty lần thứ 2,
ông đã sẵn sàng để xuất bản một tờ
tạp chí mới. Ebony – tờ tạp chí định
kỳ mới do vợ ông, Eunice W.
Johnson, đặt tên – nhắm tới tầng lớp
độc giả là những người lính trở về
với cuộc sống bình thường sau Thế chiến II. “Chúng tôi muốn những
người da đen có một nhận thức mới về lòng tự trọng. Chúng tôi muốn
cho họ biết họ là ai và họ có thể làm những gì”, Johnson viết vài năm
sau trong tờ tạp chí. Ebony lập tức trở thành ấn phẩm được yêu thích
nhất của cộng đồng người Mỹ gốc Phi, và luôn duy trì được điều này
kể từ ngày ra đời.
![]() |
Một ấn bản EBONY - 2006 |
Cùng với Jet, một tờ tạp chí chị em với Ebony được phát hành vài
năm sau đó, Ebony thành công ngay từ ban đầu bằng việc giới thiệu
một loạt những câu chuyện mạnh mẽ về những người đàn ông và phụ
nữ da đen đã vượt qua nghèo khó và nạn phân biệt chủng tộc để thành
đạt trong các lĩnh vực kinh tế, thể thao, giải trí và nghệ thuật. Họ cũng
giới thiệu đến những độc giả nhiệt tình của mình nhiều bài viết cảm
động về lịch sử của người da đen – một điều ít được biết đến, đặc biệt
trong hoàn cảnh bấy giờ, những điều này hầu như hoàn toàn bị bỏ qua
bởi các phương tiện thông tin truyền thống và đa số các trường học ở
Mỹ. Như những người được lên báo của họ và tầng lớp độc giả nó phục
vụ, không có thành công nào đến một cách dễ dàng với Johnson hay
công ty của ông. Khi ông cần nhiều diện tích hơn và đang tìm chỗ để
chuyển văn phòng một lần nữa năm 1949, ông phải giả làm một nhân
viên vệ sinh để khảo sát khu nhà mới và hoàn thành việc mua bán
thông qua một luật sư người da trắng làm vai trò trung gian.
Không có gì bất ngờ khi những năm tháng đó Johnson dồn hết tâm
trí cho cuộc chiến đòi nhân quyền. Vào giai đoạn chuyển giao giữa
thập niên 50 và 60, những người viết bài và phóng viên ảnh của ông
phải đấu tranh để có thể biên soạn bài về cuộc chiến bình đẳng chủng
tộc, khi họ lấy tin trực tiếp từ những người lãnh đạo của khu vực phía
Nam. Ngoài việc tập trung vào tính chân thực của sự kiện, những
trang viết của Ebony giờ đây còn nói về những tấn bi kịch, như vụ ám
sát lãnh đạo NAACP Medgar Evers. Những bài như thế châm ngòi cho
cuộc biểu tình của 250.000 người từ khắp nơi trên toàn nước Mỹ tập
trung quanh Washington D.C. vào năm 1963 để nghe Martin Luther
King Jr. diễn thuyết bản hùng ca “Tôi Có Một Ước Mơ”(1)
. Cảm thấy trước cuộc tuần hành này sẽ gây ảnh hưởng sâu sắc như thế nào,
Johnson đã huy động toàn thể đội ngũ biên tập của ông từ các thành
phố Chicago, New York, Washington, cho đến Los Angeles viết các bài
báo cổ vũ và ủng hộ. 5 năm sau Mục sư King lại xuất hiện trên mặt
báo của ông, nhưng lần này là qua một bức ảnh đoạt giải Pulitzer của
phóng viên Moneta Sleet Jr. về đám tang của nhà lãnh đạo cuộc chiến
đòi nhân quyền cho người da đen tại Mỹ(2).
(1) Nguyên văn: I Have a Dream.
(2) Mục sư Martin Luther King bị ám sát ngày 04/04/1968 tại Memphis, Tennessee
Công việc xuất bản ngày càng lớn mạnh và nhiều tham vọng hơn.
Những ấn phẩm đặc biệt hấp dẫn phát hành hàng năm về một chủ đề
riêng như kỷ niệm lần thứ 100 với chủ đề Tuyên bố Giải Phóng, tầng
lớp trung lưu da đen, những vụ phạm tội giữa người da đen với nhau,
và “Người da đen và tương lai: Chúng ta sẽ ở đâu vào năm 2000?”.
Ngoài những bài viết mang đến nhiều suy ngẫm cho người đọc được
viết bởi chính các nhân viên kỳ cựu, Johnson còn cho xuất bản những
tác phẩm của những tác giả xuất sắc như James Baldwin, Alex Haley,
và Maya Angelou. Người mẫu trang bìa bao gồm diễn viên người Mỹ
gốc Phi đầu tiên giành giải Oscar Sidney Poitier, ba Tổng thống Mỹ
Dwight D. Eisenhower, Lyndon B. Johnson, và John F. Kennedy; và ba
đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Eleanor Roosevelt, Jackie Kennedy, và
Barbara Bush. Dường như không có chủ đề nào ngoài giới hạn thông
tin, không có số báo ra khỏi mục tiêu hoạt động của họ.
Trong khi tạp chí của
Johnson – và sau này là sách của
ông – vẫn đều đặn thuật lại
những cống hiến của người da
đen và định hình lại thế giới
không ngừng thay đổi mà họ
đang sống, công ty của ông mở
rộng các chi nhánh hơn để có
thể phục vụ lượng độc giả ngày
càng tăng cao. Năm 1957 họ mở
“Hội chợ Thời trang Ebony” và tổ
chức các chương trình biểu diễn
ở 170 thành phố khác nhau mỗi
năm. Để bắt đầu một hướng
kinh doanh khác, công ty cho ra đời dây chuyền
Sản phẩm Chăm sóc Sắc đẹp Supreme với những sản
phẩm chăm sóc tốc và công ty Hội chợ Thời trang & Mỹ phẩm, giờ đây
là công ty của người da đen lớn nhất thế giới trong lĩnh vực này.
![]() |
“Black is Back”-
Khi các ngôi sao da đen trở lại
|
Đầu những năm 1970, những nỗ lực vươn lên một vị thế cao hơn
của Johnson Publishing trong ngành - cũng như một vị trí hàng đầu
trong số các công ty của người da đen – đã hoàn thành. Họ ăn mừng
bằng cách chuyển sang một trụ sở mới 11 tầng lộng lẫy ngay trên Đại
lộ Michigan sang trọng của Chicago. Với thành quả này, họ đã trở
thành tập đoàn của người da đen đầu tiên dựng lên được một tòa nhà
lớn ngay giữa trung tâm kinh tế nổi tiếng của Windy City, được biết
đến với tên gọi Loop. Và họ cũng không còn cần nhờ đến người trung
gian da trắng để làm việc này nữa.
***
Công ty đã mở rộng hoạt động kinh doanh trên phạm vi nước Mỹ
và toàn cầu với những ấn phẩm trước sau như một và những thông
điệp điện tử. Họ đã thành công, ngoại trừ một thất bại trong việc
thâm nhập hết sức rình rang vào thị trường Nam Phi vào năm 1995
mà sau đó họ đã ngừng xuất bản vào tháng 7 năm 2000 mà không
gây được sự chú ý của dư luận. Người sáng lập John Johnson vẫn là
chủ bút, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty. Vợ ông,
Eunice, là thủ quỹ kiêm thư ký. Con gái họ Linda Johnson Rice, sinh
ra một năm sau khi Công ty Hội chợ Thời trang ra đời, người có bằng
M.B.A. của Trường J.L. Kellogg về Quản trị thuộc Đại học
Northwestern, làm Giám đốc hành chánh của tờ báo.
Việc trung thành triệt để với tôn chỉ của mình và những nỗ lực
kinh doanh mạnh mẽ đã giúp công ty thành công trong việc tăng
doanh thu lên gấp 5 lần trong 20 năm gần đây. Những người nổi
tiếng như phóng viên kỳ cựu của kênh tin tức ABC Carole Simpson,
như ngôi sao của phim Shaft Richard Roundtree đã không ngớt lời
khen ngợi Ebony. Và độc giả, giờ đây có thể tìm thấy ở mọi ngộ ngách
trên thế giới một tờ Negro Digest, có thể dễ dàng tiếp cận những bài
học hàng ngày về lịch sử của người Mỹ da đen, những điều thường
bị bỏ qua trước khi Negro Digest ra đời cách đây hơn 60 năm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét