FIRESTONE TIRE & RUBBER

Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014
41
FIRESTONE TIRE
& RUBBER
Người mang “giây hơi” đầu tiên cho ô tô





• Người sáng lập:                                              Harvey Samuel Firestone
• Logo:    
                                                        

• Vị trí trong nền kinh tế mỹ:                             Không thuộc Fortune 500 – năm 2007
• Nét đặc trưng:                                                 Phát triển loại lốp hơi đầu tiên cho xe ô tô
• Sản phẩm chính:                                           
Sản xuất và kinh doanh lốp xe
• Doanh thu:                                                    
7,4 tỉ đô-la (năm 2000)
• Số nhân viên:                                                
45.000 người (năm 2000)
• Đối thủ chính:                                               
Goodyear, Michelin, Cooper Tire & Rubber
• Chủ tịch kiêm CEO:                                       
John Lampe
• Trụ sở chính:                                                
Nashville, Tennessee
• Năm thành lập:                                             
1900 (bị Bridgestone mua lại năm 1988)
• Website:                                                         
www.bridgestone.com




không có ngựa” mới vừa xuất hiện trong thị trấn. Ông phát triển loại
lốp bơm hơi đặc biệt cho dòng xe Ford Model T lừng danh và  năm
1906 ông đã bán hàng ngân lốp trực tiếp cho công ty ô tô Ford.


Henry Ford và Harvey Firestone


      Một lượng đơn đặt hàng khổng lồ cho loại lốp xe có bánh răng tiên
tiến này đã  đưa công ty Firestone Tire & Rubber lên hàng đầu trong
ngành công nghiệp này (và  cũng nhanh chóng làm cho Firestone và
Henry Ford trở  thành bạn bè  thân thiết, chấu của họ kết hôn với nhau
gần 50 năm sau đó). Để  nhanh chóng mở rộng sản xuất,  Firestone
đóng cửa nhà  máy đầu tiên của mình và  mua một nông trại lớn ở
ngoại thành để  xây dựng một nhà máy mới. Từ đây, đế chế lốp xe của
ông mới thực sự cất cánh.

       Từ năm 1910 đến 1920, lực lượng lao động của Firestone tăng từ
1.000 lên 19.800 người. Cũng như một vài người bạn đồng nghiệp của
mình – nhất là Ford và W.K. Kellogg – ông quyết định cung cấp thêm
một số phúc lợi cho công nhân. Và Firestone Park ra đời sau đó, được
thiết kế  bởi cùng một văn phòng đã  đảm nhận việc xây Trang viên
Harbel riêng rộng 60 mẫu cho Firestone. Firestone nói: “Tôi nghĩ một
phần nhiệm vụ của một ngành công nghiệp lớn là làm cho khu vực
xung quanh nó trở thành một nơi thích hợp để sống và sinh hoạt”.

        Xây dựng trên diện tích 1.000 mẫu phía đông nam Arkon, công
trình của ông có điểm nổi bật là không gian mở, bao gồm cả một công
viên có hình dạng con dấu của công ty. Những chủ hộ tương lai có quyền
chọn giữa những kiểu nhà  khác nhau do Sears cung cấp, hoặc thuê
những nhà thầu địa phương làm theo kiểu nhà tương tự. Hơn 175 chỗ
đã được mua ngay khi nó vừa tung ra bán năm 1916. Trong vòng 4 năm,
đã có khoảng xấp xỉ 1.000 ngôi nhà cố chủ, và họ không nhất thiết phải
làm việc cho Firestone.


        Với dự án phát triển nhà đang đi lên, Firestone bắt đầu liên kết
với Ngân hàng Firestone để tìm kiếm những hỗ trợ tài chính lãi suất
thấp cho những người mua nhà tương lai. Tiếp theo là sự ra đời của
Câu lạc bộ đồng quê Firestone như một tiện nghi giải trí ít tốn kém
dành cho toàn bộ công nhân. Ngoài ra còn có cả một đội bóng rổ có tên
là Non-Skids cùng một nhà tập luyện và thi đấu cho các vận động viên.
Firestone còn có một đam mê được nhiều người biết tới dành cho
đội bóng trường Đại học Arkon, đội mà mỗi thứ  Bẫy ông đều đi cổ vũ
cùng với các con trai của mình – Harvey Jr., Russell, Leonard,
Raymond và Roger – từ một khu vực riêng ở Sân Buchtel. Nhưng ông
thực sự để lại dấu ấn của mình ở lĩnh vực thể thao bằng việc đưa lốp
xe Firestone tham dự các cuộc đua xe hơi, một bước đi lúc đầu được
đưa ra để thử nghiệm hiệu quả tiếp thị. Động thái này bắt đầu bằng
một tiếng vang lớn khi lốp xe của Firestone góp phần đem lại chiến
thắng tại Vòng đua Indianapolis 500 đầu tiên năm 1911. Kể  từ  đó
Firestone đồng hành với tổng số 50 người chiến thắng giải này, cũng
như những cuộc đua khác như Thể thức I hay cuộc đua của những
chiếc xe tải khổng lồ.

Nhà máy chế biến mủ cao su của Firsestone tại Liberia

        Danh tiếng của Firestone ngày càng lên cao và  sản phẩm
mới thường xuyên ra đời: lốp xe có  lớp bố chống trượt, lốp áp
suất thấp và lốp máy kéo, lốp xe tải...  Năm 1926 ông thuê một
triệu mẫu đất ở Liberia để  xây đồn
điền cao su nguyên liệu riêng cho hãng. Ở thập niên 1930, gần một
phần tư số lượng lốp xe được sử dụng tại Myä là của Firestone.

        Năm 1938, Firestone mất ở  tuổi 70 tại nhà  riêng ở  Miami. Sau
khi mất, thi hài ông được đưa trở về Arkon để các nhân viên chào từ
biệt lần cuối. Con trai ông sau đó lên nắm quyền và tiếp tục xây dựng
công ty. 

      Sau Chiến tranh Thế giới II, gia tài của Firestone bắt đầu sụp đổ.
Nền sản xuất thép và ô tô của Mỹ lúc bấy giờ đang trên bờ vực thẳm,
lượng tiêu thụ lốp xe và cao su cũng giảm mạnh. Công nhân bắt đầu
dọn ra khỏi Firestone Park để tìm kiếm những công việc hứa hẹn hơn
ở phía Tây và Nam. Năm 1981, nhà máy Firestone đầu tiên đóng cửa.
Năm 1988, Nevin, giám đốc điều hành mới của Firestone, đã  chấp
nhận để Hãng Bridgestone của Nhật mua lại.
Bốn năm sau, người chủ  mới chuyển hết mọi thứ  (trừ  bộ  phận
nghiên cứu và phát triển) sang trụ sở chính mới của họ ở Nashville,
Tennessee.
                                                 ***
       Cho tới hè  năm 2000, liên minh Bridgestone - Firestone nhìn
chung hoạt động khá thuận lợi và có lãi. Họ đã hình thành nên công
ty lốp xe lớn thứ hai ở Mỹ (sau Goodyear) và lớn thứ ba trên thế giới
(sau Goodyear và Michelin). Công ty cũng thành công trong việc sản
xuất bộ giảm xoác sử dụng hơi, quần áo, vật liệu lợp mái, cao su tổng
hợp, sợi công nghiệp và nguyên liệu dệt. Họ tuyên bố có 38 nhà máy
sản xuất và 1.500 đại lý bán lẻ chỉ riêng tại Mỹ cùng với sản lượng
50 triệu lốp xe/năm.

Một bản hợp đồng chuyển nhượng đã đưa hai tên tuổi lớn lại với nhau

       Nhưng sau đó có những báo cáo nói rằng các lốp xe Firestone bất
kỳ – được gắn trên một loạt những chiếc xe tải và xe thể thao bán
chạy nhất của khách hàng lâu năm Ford – đã tự hỏng một cách vô lý
khi chạy ở vận tốc cao. Những tai nạn giao thông nghiêm trọng đã
được báo cáo ít nhất ở 18 nước, gây ra hơn 85 ca tử vong chỉ riêng
trên nước Mỹ. Các chỉ trích  cáo buộc Firestone (và có lẽ cả Ford) về
tội lơ đễnh vì đã giấu giếm những thông tin về các vụ việc đã xảy ra
cũng như những nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn, đồng thời Quốc
hội Mỹ đã triệu tập các bên liên quan để nghe điều trần. Firestone
sau đó phải thu hồi 6,5 triệu lốp xe và dĩ nhiên mối quan hệ của họ
với Ford, có từ thời hai nhà sáng lập Harvey Firestone và Henry Ford,
đã sụp đổ.

       Không, chắc chắn đó không phải là kết quả mà Firestone chờ đợi
để mừng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của mình. Và vụ này chắc
chắn ảnh hưởng đến công ty nhiều hơn bất cứ sự cố nào họ đã từng
gặp trong toàn bộ lịch sử của mình – trong đó có cả vụ bán quyền sở
hữu Firestone cho Hãng Bridgestone của Nhật.

       Các nhà điều tra của chính phủ vẫn tiếp tục nhận được khiếu nại
về những cái chết do tai nạn ö tư mà lốp xe của Firestone có khả năng
là thủ phạm. Cuối năm 2000, họ đã điều tra 148 bộ phận phát sinh
từ những ngăn cách giữa các lớp bố trong vỏ xe. Tháng 12 năm 2000,
Firestone đã thay thế 5,4 triệu trong tổng số 6,5 triệu bánh xe được
thu hồi. Lượng tiêu thụ của họ giảm hẳn sau đó, dẫn đến các đợt cắt
giảm lao động. Vụ  đầu tiên trong số  hơn 60 đơn kiện chống lại
Firestone và Ford đã được dàn xếp vào đầu tháng 01 năm 2001.

      Firestone cũng vừa có một CEO mới, John Lampe – người thay thế
cho Masatoshi Ono bất ngờ xin về hưu và rời khỏi vị trí giám đốc điều
hành vào tháng 10 năm 2001. Lampe tự đặt cho mình nhiệm vụ lấy
lại lòng tin của khách hàng và  công chúng. Trong những tuyên bố
công khai của ông, có  một mẩu tin dành cho người tiêu dùng trên
website của Firestone tuyên bố về việc ông hoàn toàn ủng hộ công ty,
con người và những sản phẩm của họ.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét