HÃNG BOEING

Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014
21
HÃNG BOEING
Chinh phục không gian



• Người sáng lập:                            William E. Boeing
• Logo:



• Vị trí trong nền                             Hạng 28 (Fortune 500 – năm 2007)
kinh tế Mỹ: 
• Nét đặc trưng:                               Phát triển cùng với ngành công nghiệp
                                                           hàng không; từ máy bay hai tầng
                                                           cánh đến tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo      mặt trăng
• Sản phẩm chính:                          Máy bay thương mại và quân sự, 
                                                          tên lửa, vệ tinh
• Doanh thu:                                   
61,53 tỉ đô-la (năm 2007)
• Lợi nhuận:                                   
2,22 tỉ đô-la (năm 2007)
• Số nhân viên:                               
197.000 người
• Đối thủ chính:                              
Airbus, EADS, Lockheed Martin
• Chủ tịch kiêm CEO:                    
Philip M. Condit
• Trụ sở chính:                               
Seattle, Washington
• Năm thành lập:                            
1916
• Website:                                        
www.boeing.com

      Kể từ khi ngành vận chuyển hàng không xuất hiện, Boeing đã là
một tên tuổi không thể thiếu. Chỉ vài năm sau khi anh em nhà Wright
thực hiện chuyến bay đầu tiên ở Kitty Hawk năm 1903, William Boeing
đã  tham gia cuộc trình diễn máy bay Hoa Kỳ  lần đầu tiên ở  Los
Angeles. Ông lập tức nhận thấy tiềm năng kinh doanh ở phát minh mới
mẻ và đầy hứa hẹn này. Ông học những bài học bay đầu tiên trên một
chiếc máy bay hai tầng cánh từ một nhà nghiên cứu về hàng không thời
kỳ  đầu, và  Boeing cũng là  người đi tiên phong trong việc thiết kế  ra
chiếc thủy phi cơ. Nhưng khi mua lại một xưởng đóng tàu cũ ở Seattle
nhằm mở một xưởng sản xuất máy bay vào năm 1916, ông mới chính
thức bước vào kinh doanh trong lĩnh vực này.
William Boeing (1881 – 1956)

     Trong vòng tấm thập kỷ rưỡi tiếp theo, công ty Boeing của ông đã  trải
qua nhiều cuộc thăng trầm và kết liễu số  phận của không ít đối thủ  cạnh
tranh lợi hại. Họ  làm được điều này bằng cách tận dụng mọi cơ hội – từ
chuyến bay đưa thư đầu tiên của nước Mỹ, những hợp đồng quân sự  khổng
lồ, sự  thống trị của hàng không thương mại cho đến một vai trò quan
trọng trong chương trình thám hiểm không gian. Từ  lâu họ  đã  là  nhà  sản
xuất hàng đầu của các loại máy bay phản lực thương mại và với nhiều
thành tựu khác, họ đã trở thành công ty hàng không lớn nhất thế giới.
Thời kỳ khủng hoảng đã phá hủy hàng loạt công ty hàng không,
nhưng Boeing đã “chiến đấu” ngoan cường và hiệu quả với sự sáng
tạo mạnh mẽ để tồn tại. Chẳng hạn, họ thành lập United Airlines và
thuê nữ tiếp viên hàng không đầu tiên, đồng thời hình thành đường
bay toàn cầu đến 145 quốc gia khác nhau. Họ  đã  cho ra mắt rất
nhiều sản phẩm cải tiến của ngành hàng không như máy bay nếm
bom B-52, máy bay chở  khách 737 (chiếc máy bay bán chạy nhất
trong lịch sử ngành hàng không thế giới), vệ tinh nhân tạo,  bệ phóng
Saturn V (bệ phóng của tàu con thoi Apollo trong các chuyến du hành
đến mặt trăng).

     Nhưng không có thử thách nào trong số những thử thách kể trên
sánh được với những khó khăn mà họ đang gặp phải ngày nay. Sự
thật là khi sắp bước sang thế kỷ 21, một đối thủ truyền kiếp ở châu
Âu đã cho ra mắt một chiếc máy bay thương mại khổng lồ và lập tức
thu hút rất nhiều sự chú ý cũng như đạt được doanh số rất cao so với
những sản phẩm hiện thời của hãng Boeing. Các tạp chí thương mại
và những ấn phẩm địa phương của Seattle đều cho rằng nếu không
thật sự  nỗ  lực hết mình, Boeing sẽ  rơi xuống vị trí thứ  hai trong
ngành. Không lấy gì làm ngạc nhiên là Boeing đã chuẩn bị sẵn sàng
để đáp trả.

                                                          ***
      Khi anh em nhà  Wright thực hiện chuyến bay đầu tiên lịch sử
của mình vào năm 1903, một châng thanh niên gốc Detroit tên là
William Boeing đã rời trường Cơ khí Yale để gây dựng sự nghiệp ở
phía Tây Bắc Thái Bình Dương. Ngành công nghiệp sản xuất gỗ đang
là cơn sốt tại thời điểm đó và chàng trai 22 tuổi này nhanh chóng làm
giàu từ những cánh rừng tươi tốt bên ngoài khu vực Grays Harbor,
Washington. Sau khi chuyển đến Seattle, anh nghe nói đến một cuộc
biểu diễn máy bay ở Los Angeles. Boeing đã tham gia và ngay lập tức
say mê đắm đuối với những gì mình nhìn thấy. Trên đường quay về
Seattle, Boeing đã  thu hút được một kỹ  sư hải quân tên là  George
Conrad Westervelt bằng một cuộc trò chuyện bất tận về tương lai của
những chuyến bay.

      Westervelt vừa học xong các khóa nghiên cứu về hàng không ở
MIT và đã đồng cảm với sự phấn khích đến điên dại của Boeing về
tương lai con người đi lại bằng máy bay. Cả hai đã bay trên một chiếc
máy bay hai tầng cánh đời đầu – loại máy bay đòi hỏi cả phi công lẫn
hành khách phải ngồi ở một bên cánh – và suy nghĩ về mức độ thay
 đổi mẫu thiết kế này tại câu lạc bộ của trường Đại học Seattle. Trước
khi Boeing đến California vào tháng 8 năm 1915 để học lái máy bay,
ông đã yêu cầu bẩn mình thiết kế một chiếc máy bay vận hành hiệu
quả hơn. Việc chế tạo chiếc thủy phi cơ có phao đôi, mang nhãn hiệu
B&W, viết tắt tên của hai người, được bắt đầu không lâu sau khi
Boeing quay về.

       Boeing đã xây dựng một ngôi nhà kết hợp giữa nhà chứa máy bay
và nhà thuyền bên cạnh Hồ Union. Trong suốt nửa đầu năm 1916,
ông bắt tay vào chế tạo hai chiếc thủy phi cơ B&W. Nhiệm vụ ở hải
quân khiến Westervelt phải chuyển đến vùng phía Tây trước khi họ
hoàn thành công việc, vì thế  Boeing phải làm việc một mình. Vào
ngày 15 tháng 6 năm 1916, ông đã tự mình cất cánh chiếc máy bay
có biệt danh Bluebill lần đầu tiên thay cho viên phi công được lên lịch
bay nhưng không đến đúng giờ. Đúng một tháng sau, ông thành lập
công ty cổ  phần Pacific Aero Products Co., nắm giữ  998 trong số
1.000 cổ  phiếu và  di dời nhà  xưởng đến bãi đóng tàu trước đó  của
Health, bên bờ con sông Duwamish. Một năm sau, ông đổi tên công
ty thành Boeing Airplane Co.

        Phát cuồng vì lạc quan về công việc kinh doanh mới của mình,
Boeing đã  thuê 28 nhân công làm phi công, thợ  mộc, thợ  may và
những công nhân thực hiện các quy trình sản xuất riêng biệt khác.
Công ty B&W không bán loại sản phẩm này, nhưng Chiến tranh Thế
giới lần I sắp xảy ra và lần đầu tiên nước Mỹ cần những chiếc máy
bay chiến đấu. Boeing biết rằng hải quân Mỹ  sẽ  cần những chiếc
máy bay để tập trận và tin rằng chiếc máy bay dòng C của mình sẽ
đáp ứng được nhu cầu đó. Các viên chức của ngành hải quân đồng
ý  tham gia vào một chuyến bay thử  đến Florida, và  đặt hàng 50
chiếc. Boeing đã tăng số nhân công lên 337 người để sản xuất và lắp
ráp, nhưng rồi đơn đặt hàng giảm xuống chỉ còn một nửa khi chiến
tranh sắp kết thúc. Để tiếp tục kinh doanh có lãi, ông yêu cầu công
nhân chuyển sang cung cấp đồ đạc trong nhà cho những cửa hàng
địa phương cũng như một loại thuyền đáy bằng cố tên gọi là Thuyền
trượt trên biển.
William Boeing (phải) và Eddie Hurbard sau chuyến bay
chở thư quốc tế đầu tiên ngày 03/03/1919 từ Vancouver,
Canada đến Seattle, Mỹ 
     Dù  vậy, đam mê của Boeing đối với máy bay vẫn chưa
chấm dứt. Vào năm 1919, ông và một phi công đã  chở  60 bức
thư từ  Vancouver đến Seattle, thực hiện chuyến chở thư
bằng đường hàng không đầu tiên tại Mỹ. Ông cho lắp ráp rất nhiều máy bay
thương mại mới trong vài năm kế tiếp, bao gồm cả chiếc máy bay đầu
tiên có thể bay qua dãy núi Ranier. Bộ Quốc phòng cũng đưa ra vài
đơn đặt hàng có giá trị đối với các máy bay hai tầng cánh dùng trong
chiến đấu, nhưng Boeing hiểu rằng nếu muốn công ty phát triển, ông
phải có  một kế  hoạch chặt chẽ  trong việc sản xuất và  bán một số
lượng sản phẩm nhất định các dòng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu
của số đông khách hàng. Để thực hiện điều này, ông mua lại công ty
máy bay Stearman ở  Kansas, và  mở  chi nhánh công ty Boeing ở
Canada, mở trường hàng không Boeing ở California. Vào năm 1927 –
cùng năm Charles Lindberg một mình thực hiện chuyến bay non-
stop(1) vượt Đại Tây Dương từ New York đi Paris – Boeing đã ký hợp
đồng với Bộ Bưu chính Hoa Kỳ nhằm thực hiện những chuyến bay
đưa thư vốn được thèm muốn từ  lâu giữa hai thành phố  Chicago
(Đông Bắc) và San Francisco (Tây Nam) của nước Mỹ rộng lớn.

Boeing 787 – “phi cơ giấc mơ” của HãngBoeing, chiếc máy bay lớn 
đầu tiên sử dụng  vật liệu composite cho phần lớn cấu trúc của
nó, dự kiến đưa vào khai thác năm 2008  
      Cuối cùng, Boeing đã  có  thể  sử  dụng một cách hiệu quả  những
chiếc máy bay của mình trong khi quảng bá  chúng đến với nhiều
người. Để mở một chuyến bay có thể thực sự chuyên chở hành khách
cùng với những lá thư, ông đã thành lập Bộ phận vận chuyển đường
không Boeing, tiền thân của Hãng United Airlines. Trong năm tiếp
 theo, gần nửa tấn thư và  bưu phẩm tốc hành, cùng gần 1.900
hành khách, đã  được chuyên chở trên  đường bay dài 22 tiếng
rưỡi đồng hồ  này. Điều này đã gợi ra ý  tưởng du lịch bằng
đường hàng không và  thúc đẩy một nhu cầu – cùng với những
sản phẩm phục vụ  quân sự  và sau đó  là  các sản phẩm liên
quan đến vũ  trụ sẽ  giúp Boeing đứng ở  vị trí dẫn đầu trong 
ngành hàng không trong nhiều thập kỷ sau đó.

       Nhiều thay đổi diễn ra trong những năm tiếp theo. Boeing lắp ráp
máy bay và  phụ  tùng, bao gồm cả  động cơ và  cánh quạt. Họ  vận
chuyển thư tín, bảo dưỡng các sân bay, vận hành các chuyến bay. Khi
loại máy bay một tầng cánh thay thế máy bay hai tầng cánh, Boeing
là công ty đầu tiên sử dụng loại máy bay này. Chiếc Yankee Clipper
của ông đã mở đầu dịch vụ đưa thư bằng đường không xuyên Đại Tây
Dương. Chiếc Stratoliner xa xỉ của ông được làm lại thành một chiếc
máy bay quân sự  kiểu C-75 sau trận chiến Trân Châu Cảng. Chiếc
tiếp theo là B-29, chiếc máy bay đã thả những quả bom nguyên tử
xuống Hiroshima và Nagasaki. Việc hủy bỏ đơn đặt hàng của chính
phủ sau chiến tranh đã dẫn đến sự cắt giảm sản xuất khổng lồ. May
sao, các đơn đặt hàng cho máy bay dân dụng đường dài đã  đến và
Boeing vẫn phát triển mạnh mẽ. Sự phát triển của máy bay phản lực
và đòi hỏi không ngừng từ Bộ Quốc phòng Mỹ thường khiến công ty
phải làm việc hết tốc lực. Năm 1956, khi William Boeing qua đời,
những chiếc máy bay của ông đã có thể bay vòng quanh thế giới. Và,
lần đầu tiên trong lịch sử, đường hàng không đã chuyên chở nhiều
hành khách non-commuting(1) hơn xe lửa.

Chiếc chuyên cơ Air Force One dành cho Tổng thống Mỹ

     Thập niên 60 của thế kỷ 20 đã đưa nước Mỹ  và cả  Boeing sang
một giai đoạn khác. Tổng thống Kennedy tuyên bố  sẽ  đưa con 
người lên mặt trùng và  Boeing
cho chính phủ mượn 2.000 nhân viên để biến điều đó thành sự thực.
Tàu thám hiểm mặt trùng Lunar Orbiter đã thám thính được những
khu vực có  thể  hạ  cánh và  chiếc xe tự  hành trên mặt trùng Lunar
Roving Vehicle đã  khám phá  bề  mặt mặt trùng. Bệ  phóng một tầng
Saturn V của Boeing đã phóng tàu con thoi Apollo đầu tiên của Mỹ vào
không gian.

      Những chiếc Boeing 707 từ  lâu đã  là  phương tiện chuyên chở
dành riêng cho các quan chức cấp cao của chính phủ. Vào năm 1962,
hai chiếc 707 đã được tu sửa lại dành cho tổng thống sử dụng và chính
thức được mang tên Air Force One(1). Hai chiếc này được các tổng thống
Mỹ sử  dụng cho đến năm 1990, khi chúng được thay thế  bằng hai
chiếc Boeing 747 mới.

     Trong khi Boeing không ngừng sản xuất ra nhiều kiểu máy bay
hiện đại hơn, như chiếc máy bay phản lực chở khách khổng lồ có sức
chứa 490 hành khách B-747, lực lượng lao động của họ  cũng tăng
giảm thất thường. Gần 50.000 nhân công bị mất việc vào năm 1970
khi Hoa Kỳ bất ngờ chấm dứt chương trình vận chuyển bằng máy bay
siêu âm. Boeing xoay xở  bằng cách đa dạng hóa sản phẩm một lần
nữa. Lần này họ thành lập một công ty dịch vụ máy tính, một dự án
tưới tiêu ở  miền Đông Oregon và  một dự  án khử  muối ở  quần đảo
Virgin. Họ cũng xây dựng ba tua bin gió khổng lồ dọc khu vực sông
Columbia, nghiên cứu bộ phận gây nhiễu giọng nói cho cảnh sát và
 ản xuất xe cáp treo cho một số thành phố. Rõ ràng, càng nhiều thay
đổi thị Boeing càng giữ được vị trí số 1 của mình.

Một chiếc pháo đài bay (stratofortress) B-52
    Nhưng Boeing vẫn tập trung vào kinh doanh sản xuất các máy
bay thương mại, quân sự  và các thiết bị liên quan đến hàng không vũ
trụ. Các nhà lãnh đạo của họ đã lặp lại lời cam kết lâu dài của công ty
là dẫn đầu trong tất cả các lĩnh vực đang hoạt động, mua lại những đối
thủ cạnh tranh hàng đầu như Rockwell International vào năm 1996,
McDonnell Douglas vào năm 1997, và công ty giao tiếp qua vệ tinh
Hughes Electronics vào đầu năm 2000. Dù vậy, một cuộc đình công
kéo dài 40 ngày của các kỹ sư và kỹ thuật viên vài tháng sau đó đã
ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc sản xuất các máy bay quân sự
và thương mại, gây thiệt hại 5,3 tỉ đô-la.

     Chỉ vài tuần sau cuộc đình công, Boeing đã ứng dụng kỹ thuật mới
để hành khách có thể truy cập Internet và đọc thư điện tử từ chiếc máy
tính xách tay của họ trên các chuyến bay. Nhưng, không lâu sau họ lại
rúng động thêm một lần nữa trước bản tin nói rằng đối thủ truyền kiếp
của họ là Airbus của châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử đã vượt qua họ
về số lượng đơn đặt hàng sản xuất máy bay mới. Xa hơn, chiếc máy bay
phản lực khổng lồ A-380 của Airbus đã thu hút được sự chú ý của nhiều
người và thu hút luôn cả những hợp đồng béo bở từng thuộc về những
chiếc máy bay xuyên Đại Tây Dương lớn nhất của Boeing.
 
Một chiếc Boeing 747 được NASA sử dụng để “cộng” và “phóng” 
tàu con thoi vào không gian

      Đúng với phong cách tiêu biểu của mình, Boeing nhanh chóng
đáp trả bằng dự án máy bay 747x Stretch. Dù trước mắt còn nhiều
khó khăn, nhiều người vẫn đặt lòng tin vào Boeing trong thế kỷ mới
vì biết Hãng hàng không này đã  từng vượt qua nhiều cuộc chuyển
mình còn khó khăn hơn kể từ khi người sáng lập ra nó bắt đầu ngành
hàng không thương mại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét