36
MANPOWER Inc.
Dịch vụ mới: cho thuê nhân viên
• Người sáng lập: Elmer Winter và Aaron Schienfeld
• Logo:
• Vị trí trong nền kinh tế mỹ: Hạng 131 (Fortune 500 – năm 2007)
• Sản phẩm chính: Cung cấp nhân viên thời
vụ cho tất cả các vị trí
trên phạm vi toàn thế giới
• Doanh thu: 17,79 tỉ đô-la (năm 2007)
• Lợi nhuận: 398 triệu đô-la (năm 2007)
• Nhân viên trong phạm vi quản lý: 2.016.000 người
• Lợi nhuận: 398 triệu đô-la (năm 2007)
• Nhân viên trong phạm vi quản lý: 2.016.000 người
• Đối thủ chính: Adecco, Ranstad Holding, Vedior
• Chủ tịch kiêm CEO: Jeffrey A. Joerres
• Trụ sở chính: Milwaukee, Wisconsin
• Năm thành lập: 1948
• Website: www.manpower.com
• Chủ tịch kiêm CEO: Jeffrey A. Joerres
• Trụ sở chính: Milwaukee, Wisconsin
• Năm thành lập: 1948
• Website: www.manpower.com
Trong nửa cuối thế kỷ 20, ít có công ty nào phản ánh hơi thở của
thời đại – và thay đổi thành công cùng nó – hơn Manpower Inc. Sinh
ra cùng thời với cuộc Bùng nổ Trẻ em (Baby Boom), công ty được mở ra
chủ yếu để cung cấp dịch vụ hỗ trợ ngắn hạn cho vô số những cơ sở
công nghiệp mọc lên khắp nước Mỹ sau khi Chiến tranh Thế giới II kết
thúc. Sau đó, công ty đã phát triển theo quỹ đạo kinh tế có chiều hướng
gần như không ngừng đi lên của My giữa thập niên 70, và cả khi
những cuộc suy thoái bắt đầu ngăn cản bước tiến của các ngành sản
xuất. Manpower thích ứng bằng cách mở ra các dịch vụ từ cung cấp
công nhân cho nhà máy cho tới các nhà quản trị trình độ cao.
Nhưng sự song hành với thời đại của công ty không chỉ dừng lại
ở đây. Trong những thập niên kế tiếp Manpower đã chứng minh rằng
họ đã dự đoán tương lai một cách chính xác. Họ phát triển thành một
công ty đa quốc gia quan trọng, kiếm việc làm cho hơn 700.000 nhân
viên thời vụ trên phạm vi toàn thế giới và báo cáo doanh thu hàng năm
đạt hơn nửa tỷ đô-la ngay sau Thế chiến II. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo
của họ đã thấy trước chính xác một biến đổi khác về kinh tế và xã hội
– điều sẽ lại một lần nữa gây nên những thay đổi lớn trong các hình
thức dịch vụ mà thế giới của các công ty đòi hỏi. Trong khoảng giữa
thập niên 80, Manpower bỏ ra hàng triệu đô-la để trang bị hệ thống vi
tính cho văn phòng của họ nhằm đào tạo nhân công sẵn sàng cho
những nhiệm vụ mới đang bắt đầu hình thành lúc bấy giờ. Và khi một
lượng lớn phụ nữ có trình độ đại học đã từng rời khỏi công việc để
chăm sóc gia đình nay quay trở lại thị Manpower luôn có mặt giúp họ
tìm được những vị trí thích hợp.
***
Manpower được thành lập bởi Elmer Winter và Aaron Scheinfeld,
hai luật sư ở Wisconsin, những người vào năm 1948 đã quyết định
rằng đó chính là thời cơ để thành lập một công ty có thể lắp đầy nhân
lực cho các cơ sở công nghiệp ngày càng mọc lên một cách nhanh
nhau hợp tác thành lập công ty cung cấp “sức người”(1)
này và họ phátđạt nhanh chóng mà không cần thay đổi gì nhiều trong
suốt 1/4 thế kỷ.
Nhưng khi công ty phải gánh chịu tình trạng suy giảm 75% lợi
nhuận vào cuộc khủng hoảng năm 1975, họ cần có một vài thay đổi.
![]() |
Elmer Winter và Aaron Scheinfeld |
Động lực cho định hướng mới xuất hiện khi Parker Pen, một công
ty gần Janesville, Wisconsin, mua được 80% cổ phần của Manpower
và họ đưa Mitchell Fromstein, một người từng viết tự truyện cho
huấn luyện viên bóng đá huyền thoại Vince Lombardi, lên lâm Chủ
tịch công ty. Ngay từ đầu, Fromstein đã có những đóng góp quan
trọng. Một trong những bước đi đầu tiên đó là chuyển mục tiêu từ
nhà máy sang công việc văn phòng, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách
về lao động trí óc đang nổi lên của nền kinh tế. Khi một cuộc khủng
hoảng kinh tế khác diễn ra, gây nên sự sụt giảm trong quy mô hợp
tác, Fromstein đã đưa Manpower vào vai trò một dịch vụ cung cấp
nhân viên thời vụ có chuyên môn sẵn sàng có mặt ngay lập tức để
thay thế cho mọi vị trí. Ông cũng ký những hợp đồng mang tầm cỡ
quốc gia để cung cấp nhân công cho những công ty lớn như IBM hay
Hewlett-Packard.
Fromstein cũng thành công trong việc mở rộng kinh doanh ra
nước ngoài, và nhanh chóng điều chỉnh cho Manpower phù hợp phần
lớn với công việc kinh doanh ở nước ngoài. Với doanh thu hàng năm
gần 500 triệu đô-la, Manpower trở thành công ty hàng đầu trên thế
giới trong lĩnh vực này. Manpower cũng đồng thời trở thành trụ cột
kinh tế trong ngôi nhà của riêng mình, và vào năm 1984 hổ mang về
cho công ty mẹ Parker Pen 83% doanh thu và 96% lợi nhuận. Để khen
thưởng cho những thành tựu này, Fromstein được bổ nhiệm lâm Chủ
tịch kiêm CEO của công ty Parker Pen.
Dĩ nhiên công ty Parker hy vọng Fromstein vẫn duy trì được vị
thế của Manpower, và ông đã không phụ lòng họ. Năm 1986, doanh
thu của Manpower tăng đều và đạt tới con số 900 triệu đô-la, 400.000
trong số 700.000 nhân viên thời vụ của họ đang làm những công việc
văn phòng. Điều thú vị là 75% trong số đó là phụ nữ – đa số đều đã
kết hôn, có con nhỏ dưới 7 tuổi, và đều có bằng đại học. Không ngừng
theo dõi thị trường, Fromstein nhận thấy có một nhu cầu ngày càng
tăng đó là kỹ năng sử dụng máy vi tính. Thời điểm đó, ông đã có một
đội ngũ 11 người trong một chương trình tên Skillware, nhằm phát
triển một giáo trình đào tạo nội bộ về các chương trình văn bản khác
nhau, bảng tính, và quản lý dữ liệu - các vấn đề mà những nhân viên
thời vụ của Manpower có thể gặp phải. Và Fromstein liền bỏ ra 5
triệu đô-la để trang bị hệ thống máy vi tính cho 1.300 văn phòng để
bắt đầu thực hiện phổ cập tin học. Theo ông, thời mà một người chỉ
cần biết đánh máy chữ tốt là có thể kiếm được hàng trăm cơ hội việc
làm đã qua rồi.
Có những chiến lược khôn ngoan là thế, nhưng “triều đại” của
Fromstein tại Manpower lại nhanh chóng kết thúc trong thầm lặng.
Năm 1987, ban quản trị của Parker Pen chấp nhận bán lại Manpower
cho một công ty quản lý nhân viên thời vụ của Anh có tên Blue
Arrow. Vụ này được khởi xướng bởi chuyên gia sắp xếp các thương
vụ người Anh Antony Berry và đã đem lại 1,3 tỉ đô-la cho những cổ
đông của Manpower. Bản thân Fromstein cũng nhận được 29 triệu
đô-la và đồng ý điều hành Manpower ở Milwaukee trong khi Berry
vẫn tiếp tục điều hành Blue Arrow ở Luân Đôn. Ngay năm sau đó,
Berry thuyết phục ban quản trị sa thải Fromstein. Và lần đầu tiên
trong 13 năm, Manpower không còn người lãnh đạo biết nhìn xa
trông rộng của nó nữa.
Về phần Fromstein, ông cảm thấy mục tiêu của Berry sẽ không
thể nào có hiệu quả tại Manpower. Văn phòng ở Anh muốn công ty
con ở Mỹ tích cực nhắm vào các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cho dù
làm vậy có nghĩa là các nhân viên đòi hỏi phải được đào tạo chuyên
môn cao và khá tốn kém. Fromstein biết rằng đặt cược vào những vị
trí đòi hỏi chuyên môn tương đối thấp như thư ký, văn thư và đại diện
dịch vụ khách hàng sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Ông tin Blue Arrow
đã đi quá khả năng của mình khi nhất mực bắt buộc những nhân
viên người Mỹ đọc các thông báo nội bộ, theo như Fromstein nói sau
này trên tạp chí Time là “kém chất lượng, tỉnh lẻ và mang giọng điệu
Anh cùng mấy bài báo manh mún về đội bóng đá ở South Wales”.
Không có gì ngạc nhiên khi những người nắm quyền kinh doanh
đã ủng hộ Fromstein và hất cẳng Berry, đưa người lãnh đạo trước đây
của họ quay trở lại nắm quyền vào năm 1989. Ông lập tức giải thoát
cả tập đoàn ra khỏi văn phòng Blue Arrow tệ hại và chuyển quyền
điều hành trở lại Milwaukee. Sự quan tâm của địa phương đối với sự
việc này lớn đến mức Brewers, đội bóng chây lớn của thành phố, đã
thông báo tin này trên bảng điểm của họ ngay giữa một trận đấu.
***
Theo viễn cảnh mà những công ty cho thuê nhân công khác đã
vạch ra, đầu thập niên 1990 không phải là khoảng thời gian tốt nhất để
nắm lại quyền điều khiển một doanh nghiệp như Manpower. “Tái cấu
trúc” là cách nói nhẹ nhàng về những gì xảy ra đối với nền kinh tế Mỹ
thời kỳ đó, khi hàng ngày có 1.500 người bị mất việc do các công ty cắt
giảm nhân lực. Những công ty không sa thải nhân viên thị cũng cách
chức họ vì các lỗi rất nhỏ nhặt.
Lại một lần nữa, nền kinh tế ở vào tình trạng khủng hoảng, tiền
công suy giảm, và nhân viên thời vụ luôn là những “vật hy sinh” đầu
tiên. Nhưng Fromstein lại nhìn thấy cơ hội dành cho công ty hàng
đầu thế giới này, lúc bấy giờ doanh thu hàng năm đã lên tới 2,7 tỉ đô-la.
Công việc của Manpower trải đều từ những lần thế chỗ “khẩn cấp”
cho tới những hỗ trợ lâu dài. Manpower không ngừng phỏng vấn
tuyển nhân viên và số lượng người làm thời vụ giờ đây nhiều gấp hai
lần so với 10 năm trước (cho dù họ chỉ chiếm 1% tổng số lực lượng
lao động). Ông tập trung vào việc tăng cường sự có mặt của
Manpower tại thị trường châu Âu, nơi các quy định của chính phủ về
việc sa thải nhân viên rất khắt khe. Chính vì vậy mà công ty có 450
văn phòng tại Pháp, so với 800 ở Mỹ – cho dù dân số ở Pháp chỉ bằng
1/4 so với Mỹ.
Giữa thập niên 1990, công ty thậm chí còn trở thành doanh
nghiệp tư nhân lớn nhất nước Mỹ. Nhưng họ không còn là công ty
hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này nữa vì hai đối thủ quốc tế – Adia
của Thụy Sĩ và Ecco của Pháp – đã sáp nhập năm 1996 và tước mất
danh hiệu đó. Fromstein, hiển nhiên không để tâm, đã chuyển sang
một hướng đi khác. Là một thành viên trong ban cố vấn của Nhà
Trắng về cải cách phúc lợi, ông trở nên hứng thú với việc đào tạo và
xếp người vào những công việc thuộc lĩnh vực kinh tế tư nhân.
Ngày nay, gần 170.000 nhân viên của Manpower đến văn phòng
làm việc của họ hàng tuần. Khách hàng đem lại nhiều lợi nhuận và
chiếm số đông nhất của công ty hiện nay là những văn phòng và các
cơ sở sản xuất công nghiệp nhẹ. Thế nhưng những “tổng đài điện
thoại” ngày càng gia tăng và các vị trí chuyên nghiệp trong các
ngành công nghệ thông tin, kỹ thuật, cơ khí, tài chính, viễn thông
cũng trở nên quan trọng trong phương hướng phát triển chung của
hãng. Manpower hiện cung cấp nhân viên cho 96% công ty có tên
trong Fortune 100, và khoảng 40% nhân viên thời vụ ban đầu của
hãng đã tìm được những công việc toàn thời gian với khách hàng của
họ. Manpower cũng thực hiện việc kiểm tra, đào tạo nhân viên và các
dịch vụ hợp đồng khác cho các doanh nghiệp đủ mọi quy mô.
![]() |
Văn phòng của Manpower , Saumur, France. |
Kể từ năm 1999, dù không còn sự có mặt của nhà lãnh đạo lâu
năm của họ (Fromstein nghỉ hưu và chỉ giữ chức vụ Chủ tịch Danh
dự), nhưng Manpower vẫn gia tăng giá trị của mình bằng những
chương trình huấn luyện nhân sự sắc sảo. Giữa năm 2000, Chủ tịch
kiêm CEO mới của hãng là Jeffrey Joerres tuyên bố một liên minh với
“những công ty hàng đầu thế giới về kiểm tra và đánh giá tâm lý” để
tạo ra một hệ thống trực tuyến nhằm giúp cho việc chọn lựa và đào
tạo những nhân viên thời vụ có hiệu quả hơn. Ông nói, kết quả sẽ cho
phép Manpower tiếp tục kết hợp chặt chẽ dịch vụ của mình với
những nhu cầu luôn luôn thay đổi của khách hàng – như nó đã thành
công trong suốt nửa thế kỷ qua.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét