50
HEINZ
Ketchup - xốt cà chua không thể thiếu của thế giới
• Người sáng lập: Henry John Heinz và John Noble
• Logo:
• Logo:
• Vị trí trong nền kinh
tế Mỹ: Không thuộc Fortune 500 - năm 2007
• Nét đặc trưng: Làm xốt cà chua trở nên phổ biến khắp thế giới với tên gọi “ketchup”
• Sản phẩm chính: Gia vị, cá ngừ, xúp, thực phẩm đông lạnh, thực
phẩm cho trẻ sơ sinh
phẩm cho trẻ sơ sinh
• Doanh thu hàng năm: 9,3 tỉ đô-la (năm 2000)
• Số nhân viên: 40.500 người (năm 2000)
• Đối thủ chính: Bestfoods, Campell Soup, ConAgra, Del Monte, Nestleá
• Số nhân viên: 40.500 người (năm 2000)
• Đối thủ chính: Bestfoods, Campell Soup, ConAgra, Del Monte, Nestleá
• Chủ tịch kiêm CEO: William R. Johnson
• Trụ sở chính: Pittsburgh, Pennsylvania
• Năm thành lập: 1869
• Website: www.heinz.com
• Trụ sở chính: Pittsburgh, Pennsylvania
• Năm thành lập: 1869
• Website: www.heinz.com
Cũng như vùng đất quê nhà Pittsburgh thuộc bang Pennsylvania
lâu đời, công ty H.J. Heinz đã có những bước phát triển nhảy vọt trong
những năm qua. Một khi kết hợp với những thứ khác ngoài xốt cà
chua, bắp cải, đậu hầm, công ty được biết đến trên toàn thế giới với “57
hương vị khác nhau” hiện đang đánh cuộc những quyền lợi được công
nhận bấy lâu nay với hàng ngàn sản phẩm mới được sản xuất dưới
nhiều tên gọi khác nhau. Cũng vậy, thành phố lao động từng có thời ö
nhiễm nặng này – nằm núi sông Monongahela và Allegheny nhập dòng
lại hình thành Ohio – đã phát triển thành một cộng đồng hiện đại hấp
dẫn và sạch sẽ không ngừng thu hút các chuyên gia trẻ tuổi. Sự tương
đồng này không phải là tình cờ.
Henry John Heinz bắt đầu công việc kinh doanh gần Sharpburg
vào năm 1869. Mặc dù cả công ty vẫn mang tên ông kể từ đó và đã
lan rộng ra toàn cầu (với các thị trường Canada, Anh, Bắc Âu, Úc và
New Zealand, giờ đây chiếm một nửa trong tổng doanh thu của họ),
trái tim và linh hồn của công ty vẫn không bao giờ tách khỏi gốc rễ
ở vùng phía tây Pennsylvania. Trong suốt bao nhiêu năm, Heinz vẫn
bằng lòng duy trì những sản phẩm chính trong danh mục sản xuất
và phân phối của họ. Nhưng sau ông, những người lãnh đạo công ty
nhận ra rằng thời thế đã thay đổi và họ cũng cần phải thay đổi.
Vào đầu thế kỷ 20, Heinz có hơn 200 loại sản phẩm và nhân viên
bán hàng của họ phân phối chúng đi khắp châu Âu, châu Phi, Úc,
Nam Mỹ và châu AÁ.
Mặc dù công ty không hề chính thức
mở chi nhánh cho tới những năm 1960,
khi chủ tịch hội đồng quản trị đầu
tiên của nó là người
ngoài gia đình Heinz
![]() |
Trụ sở Heinz tại Pittburgh |
bắt đầu thu mua các mặt hàng kinh doanh có liên quan. Cá ngừ
StarKist và khoai tây đông lạnh Ore-Ida là những sản phẩm đầu tiên
trong đợt thu mua đó. Vào khoảng thời gian công ty kỷ niệm sinh
nhật lần thứ 100, thức ăn cho mèo 9-Lives đã được bổ sung vào danh
mục hàng hóa. Công ty Wieght Watchers International trở thành một
phần trong bộ sưu tập của Heinz sau đó ít lâu.
Heinz hiện đang tiếp thị hơn 5.700 loại sản phẩm trên hơn 200
nước và gần 70% doanh thu là từ các sản phẩm không mang tên hãng.
Mặc dù đa dạng hóa, nhưng văn phòng chính vẫn chỉ cách vài dặm
so với vị trí ra đời của công ty trước đây. Và thành phố quê hương, có
lẽ cũng bị ảnh hưởng bởi công ty mà nó đã sản sinh ra, cũng phủi
sạch quá khứ là một thành phố sắt thép tỉnh lẻ để nhanh chóng vươn
lên thành một thành phố dịch vụ, giáo dục, công nghệ mà hiện thân
là những công ty như Heinz ngày nay.
***
Heinz sinh ở Pittsburgh năm 1844, là con trai cả trong một gia
đình người Đức nhập cư. Năm 12 tuổi, ông đã tỏ ra là một nhân viên
bán hàng bẩm sinh và đã cung cấp những sản phẩm rau quả tươi
sống cho các nhà hàng xóm. Ưng tham gia vào công việc kinh doanh
gạch của bố vài năm sau đó, nhưng vẫn tiếp tục việc bán rau quả vào
buổi chiều. Sau khi kết hôn năm 1869, ông mở công ty Sharpburgh
với một người bạn, John Noble. Sản phẩm đầu tiên của công ty là cây
cải ngựa hầm của mẹ người bạn, được đặt trong những lổ thủy tinh
để nhấn mạnh đến độ tinh khiết của nó.
Heinz & Noble, như mọi người biết đến thời đó, phá sản vào năm
1875. Năm sau đó Heinz cùng em trai và một người họ hàng thành
lập một công ty khác có tên là F&J Heinz và bắt đầu buôn bán những
sản phẩm mới trong đó có xốt cà chua (ketchup). Bộ ba mở một chi
nhánh ở Philadelphia và nhanh chóng mở rộng việc làm ăn tới
London, Anh quốc. Ông mua lại hết cổ phần của các cộng sự vào năm
1888, đặt lại tên cho công ty và sử dụng cho đến ngày nay. Tuy nhiên
người ta vẫn có thể nhìn thấy ông tự đi giao hàng trên chiếc xe ngựa
![]() |
Henry John Heinz cùng các chấu |
gọi là Heinz Hitch. Cho đến nay, bản
sao của nó luôn có mặt tại các dịp lễ
hội quan trọng như Lễ hội đường phố
ngày lễ Tạ ơn và Cuộc đua ngựa Hoa
hồng. Heinz xây dựng một hệ thống
sản xuất tên tiến bên bờ sông
Allegheny và bổ sung vào danh mục
hàng hóa những sản phẩm mới như
mứt, thạch, giấm và các loại gia vị
khác được đặc chế từ các nguyên liệu
tốt nhất mà ông có thể tìm thấy. Hơn
nữa, ông còn giữ các nhà máy của
mình sạch sẽ tới mức ông tự hào mở
những tour du lịch cho mọi người
1896, ông đã là triệu phú và nổi tiếng thế giới với biệt danh “Vua Dưa
Chua” (1) (1) Nguyên văn: The Pickle King
. Ngoài việc tuyên bố những câu nổi tiếng như “Sức mạnh trái
tim tốt hơn sức ngựa” hay “Chất lượng của sản phẩm cũng như tính
cách của con người”, ông còn đối xử với công nhân của mình tốt hơn
bất cứ ông chủ nào cùng thời và đã xây dựng nên triết lý cùng hợp
tác để tiến bộ vốn còn được áp dụng cho đến ngày nay.
“Đừng nói nhiều,” Heinz đã nói, theo những lời truyền miệng
trong công ty cho đến ngày nay, “mà hãy cho mọi người thấy như thế
nào, khi nào, và ở đâu”. Những chiến dịch quảng cáo đều dựa theo
những câu nói làm chấn động thị trường bán lẻ của ông. Trong một
mẩu quảng cáo có dòng chữ “57 chủng loại khác nhau”, người ta nói
rằng ông lấy cảm hứng từ quảng cáo “21 kiểu giây” (thực tế công ty
đã tung ra hơn 60 loại sản phẩm, nhưng Heinz cho rằng một con số
lẻ sẽ dễ nhớ hơn). Ông đưa tên công ty lên các bảng quảng cáo và tờ
in, dựng bảng quảng cáo điện tử đầu tiên ở New York – một quả dưa
chua được chiếu sáng có thể được nhìn thấy trong phạm vi 40 dặm.
Một số loại ketchup của Heinz |
Heinz vẫn tiếp tục giữ cam kết chỉ sử dụng những loại nguyên liệu cao
cấp và không để cho các sản phẩm bị hỏng. Ông cũng là một trong số ít
người trong ngành công nghiệp này ủng hộ Thức ăn Nguyên chất và Luật
chống Chất Kích thích Tăng trưởng của liên bang. Tất cả những việc làm
này đều có lợi cho công ty. Khi ông mất năm 1919, công ty có hơn 6.000
nhân viên đang làm việc trong 25 nhà máy và nhiều nông trại khác nhau.
Con trai của Henry, Howard, thừa kế công
việc và điều hành công ty cho đến khi Chiến
tranh Thế giới II nổ ra. Để bảo đảm tài chính,
ông giảm việc vay nợ và vì thế đã ngăn được
việc phá sản lần hai khi cuộc Đại Suy thoái
xảy ra. Ông giới thiệu hai dòng sản phẩm mới
quan trọng – thực phẩm cho trẻ sơ sinh và
xúp ăn liền – trong khi vẫn đối xử tốt đẹp với
nhân viên như cha mình đã làm. Vì thế, côngviệc kinh doanh đã mở rộng gấp đôi năm 1937.
Khi Howard mất bốn năm sau đó, con trai ông Henry John “Jack” Heinz II đã lên kế thừa. Lúc
đó người lãnh đạo mới chỉ vừa tròn 33 tuổi. Jack đẩy công ty vào nhữngnỗ lực chiến tranh của
quốc gia, và thuê phụ nữ thay cho những người
đàn ông phải ra mặt trận. Mặc dù có lưu tâm tới
những khẩu hiệu của ông mình, nhưng Jack cũng tự đặt ra hai khẩu hiệu riêng: “Đậu cho
máy bay ném bom” và “Củ hành muối cho máy bay truy kích” (1) .
![]() |
Logo Heinz “57 chủng loại
khác nhau” in trên sản phẩm
|
Jack cổ phần hóa công ty sau Chiến tranh Thế giới II và điều này
cho những người điều hành bên ngoài gia đình. Ông chuyển hướng
sang quảng cáo trên TV và mở rộng kinh doanh sang Hà Lan,
Venezuela, Nhật, Ý, đồng thời xây dựng nhà máy sản xuất thực phẩm
lớn nhất châu Âu. Ông cũng thực hiện những bước đột phá lớn đầu
tiên của công ty vào các lĩnh vực kinh doanh khác, thu mua StarKist
(và nhãn hiệu “Cá Ngừ Charlie” của họ) vào năm 1963 và Ore-Ida
(sản phẩm Tater Tots của họ là một trong những sản phẩm bán chạy
nhất của Heinz hiện nay) vào năm 1965.
Tuy nhiên, cuộc cải tổ lớn nhất trong lịch sử của tập đoàn chính
là khi Jack bước sang một bên để nhường chỗ cho R. Burt Gookin.
Là một kế toán làm việc cho công ty trong hai thập niên, Gookin là
người đầu tiên không thuộc gia đình lên nắm quyền điều hành
công ty. (Jack Heinz giữ chức chủ tịch cho tới khi ông mất năm
1987. Con trai ông, H.J. Heinz III, làm việc cho công ty một khoảng
thời gian trước khi thành công với sự nghiệp chính trị đầy tiếng
vang nhưng ngắn ngủi khi qua đời trong một vụ rớt máy bay gần
Philadelphia)
Dưới sự điều khiển của Gookin, sự
chuyên nghiệp thay thế cho lòng trung
thành cá nhân, nhưng những cam kết của
công ty đối với nhân viên và chất lượng sản
phẩm vẫn không thay đổi. Gookin tiến hành
xây dựng định mức lao động và các chính
sách phúc lợi cùng với quá trình thực hiện
kế hoạch tăng trưởng. Năm 1978, ông mua
lại Weight Watchers, chương trình truyền
hình giảm cân nổi tiếng nhất thế giới. Một
bước đi không thành công của ông là nỗ lực tấn công đối thủ Campellvào đầu những
năm 1970 bằng việc thay đổi công thức tất cả các loạixúp của Heinz. Ông thấy rằng
làm như thế sản phẩm của mình sẽ tốt
hơn, nhưng người tiêu dùng lại không nghĩ như vậy!
![]() |
Ore-Ida khoai
tây chiên
|
Gookin được kế nhiệm vào năm 1979 bởi Anthony J.F. O’Reilly,
người điều hành của Heinz tại Anh, và là một trong những ngôi sao
bóng bầu dục lớn nhất của Ireland. O’Reilly, lúc bấy giờ 43 tuổi, đã
dẫn công ty bước vào lĩnh vực bảo vệ môi trường mà họ chưa từng
khám phá trước đây. Trong số đó có việc giới thiệu xốt cà chua chai
nhựa có thể tái chế. Như những người tiền nhiệm của mình, ông vẫn
tiếp tục thông lệ lâu nay là đối xử với nhân viên như người nhà và
động viên họ đóng góp hết sức mình cho công ty.
Ông cũng có những thay đổi quan trọng ở các lĩnh vực khác. Dù
doanh thu cũng khá cao ở một số bộ phận, đa số sản phẩm vẫn tiêu
thụ rất chậm. O’Reilly khắc phục bằng cách giảm tổng chi phí, loại
trừ những thứ làm mất tiền nhiều nhất, đóng cửa các nhà máy và tập
trung vào các mặt hàng đang tăng trưởng. Trong ba năm ông đã thay
đổi hình ảnh biểu đồ lợi nhuận. “Đối với tôi, nếu như có bài học nào
rút ra từ lịch sử đương đại của Heinz, thị đó chính là sự không ngừng
sáng tạo để sinh tồn.”, ông đã viết như thế trong quyển sách Nhật ký
Chiến lược Kinh doanh (1) Nguyên văn: Journal of Business Strategy.
(1)
vào dịp kỷ niệm thứ 125 của công ty.
Năm 1998, William R. Johnson trở thành Chủ tịch kiêm CEO thứ
sáu của công ty. Trong những thập kỷ qua, Heinz đã mở rộng hơn
qua việc thu mua những nhãn hiệu như The Budget Gourmet, Ken-
L Ration, Kibbles’n Bits, và một loạt những tên tuổi nước ngoài được
yêu thích. Nhìn chung, lợi nhuận của công ty không tăng nhiều, giá
cổ phiếu cũng đang sụt giảm. Johnson cũng chi ra 50 triệu đô-la cho
những chiến dịch quảng cáo rộng rãi toàn thế giới trên báo và TV để
tăng lượng tiêu thụ xốt cà chua. Ông cũng kết hợp lực lượng bán
hàng của Heinz U.S.A, Hải sản StarKist, Thức ăn cho thú cưng
Heinz, và Thực phẩm Đông lạnh Heinz lại vào một công ty gọi là
Heinz Sales Co.
Và, trong một bước đi mà Johnson sử dụng để làm đòn bẩy cho
“sức mạnh tiếp thị, tăng năng suất và lợi nhuận”, Johnson tuyên bố
rằng tất cả ban điều hành bộ phận sản xuất và bách hóa ở Mỹ của họ
sẽ được quy về một mối tại trụ sở chính của công ty ở Pittsburgh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét