CÔNG TY TRÀ GREAT
ATLANTIC & PACIFIC
ATLANTIC & PACIFIC
Nét đặc trưng: Hình thành quy trình bán lẻ hiện đại.
Đi tiên phong trong mô hình kinh doanh bán sỉ, Great Atlantic &
Pacific Tea đã xác lập nhịp độ phát triển cho ngành bán hàng tạp hóa
(grocery industry) đang phát triển mạnh. Bắt đầu vào năm 1859 khi
George Huntington Hartford và George Gilman phát hiện ra rằng họ
có thể giảm giá các loại trà, cà phê và gia vị nhiều hơn bằng cách mua
trực tiếp từ tàu chở hàng. Từ một cửa hàng ở Manhattan vào giữa thế
kỷ 19, họ đã có 200 cửa hàng khi bước sang thế kỷ 20 và bổ sung
thêm nhiều loại hàng hóa do họ tự sản xuất. Vào năm 1912, Great
Atlantic & Pacific Tea chuyển sang những cửa hàng tiện nghi “cash
and carry”
(1)
, và trở thành công ty lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh
này vào năm 1925 với gần 14.000 cửa hàng đại lý có tổng doanh thu
hàng năm đạt mức 437 triệu đô-la. Bước vào kỷ nguyên siêu thị với
những thành công rực rỡ, Great Atlantic & Pacific Tea vẫn là công ty
dẫn đầu trong ngành kinh doanh bách hóa trong suốt những năm
1960. Những vụ mua lại có cân nhắc và những lần thay đổi vị trí địa
lý của công ty đã giúp họ duy trị vị thế của một công ty lớn mạnh với
hơn 10 tỉ đô-la tổng doanh thu hàng năm.
(1) Cách mua sắm theo đó người mua tự chọn mang đi (carry) sau khi trả bằng tiền mặt (cash).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét