43
CHUỖI
KHÁCH SẠN HILTON
Khách sạn bờ biển
• Người sáng lập: Conrad N. Hilton
• Logo:
• Logo:
• Vị trí trong nền kinh
tế mỹ: Hạng 293 (Fortune 500 – năm 2007)
• Nét đặc trưng: Phát triển hệ thống khách sạn dọc bãi biển đầu tiên
• Sản phẩm chính: Khách sạn, khu nghỉ mát và các tài sản phân thời khác
• Sản phẩm chính: Khách sạn, khu nghỉ mát và các tài sản phân thời khác
• Doanh thu: 8,16 tỉ đô-la (năm 2007)
• Lợi nhuận: 572 triệu đô-la (năm 2007)
• Số nhân viên: 45.000 người
• Đối thủ chính: Accor, Marriott, Starwood Hotels & Resorts
• Chủ tịch kiêm CEO: F. Bollenbach
• Trụ sở chính: Beverly Hills, California
• Năm thành lập: 1919
• Website: www.hilton.com
• Lợi nhuận: 572 triệu đô-la (năm 2007)
• Số nhân viên: 45.000 người
• Đối thủ chính: Accor, Marriott, Starwood Hotels & Resorts
• Chủ tịch kiêm CEO: F. Bollenbach
• Trụ sở chính: Beverly Hills, California
• Năm thành lập: 1919
• Website: www.hilton.com
Khi cuộc tổng sáp nhập Promus và Hilton được công bố vào mùa
thu năm 1999, những người tham gia vào thương vụ làm ăn này khó
mà kìm nén niềm vui sướng của mình. Hilton cuối cùng đã mua
Promus giá 4 tỉ đô-la bằng tiền mặt và cổ phiếu. Bản tuyên bố chung
chỉ rõ cuộc giao dịch này sẽ “dựng nên một mái nhà chung cho những
thương hiệu khách sạn nổi tiếng và được ưa chuộng nhất trên thế giới”.
Kết quả là, công ty mới sẽ có “sự hiện diện không thể thiếu trong hầu
hết các phân khúc quan trọng của ngành kinh doanh dịch vụ khách
sạn, từ cao cấp, trung cấp đến các loại dịch vụ phổ thông khác”.
Các nhà quan sát nhìn chung đồng ý với sự đánh giá lạc quan
này, dẫu cho các nhà đầu tư không lấy gì làm hứng thú (cổ phiếu của
Hilton, đứng đầu với giá 17 đô-la vào tháng 5 năm 1999, rớt xuống
dưới 11 đô-la khi vụ thỏa thuận được tuyên bố và tiếp tục rớt giá
xuống giữa mức 6 đô-la những tháng đầu năm 2000). Mặc dù vậy,
liên minh mới này dường như vẫn là người chiến thắng. Họ tuyên bố
có gần 1.700 khách sạn với 290.000 phòng trên thế giới. Họ nắm
quyền kiểm soát các cơ sở kinh doanh của mình trên hầu hết các
thành phố lớn của Mỹ và hơn 40 nước khác. Không thể phủ nhận việc
thỏa thuận đã đưa một trong những cái tên hùng mạnh nhất trong
lịch sử ngành kinh doanh khách sạn trở lại đỉnh cao.
Liên kết là một bước đi vô cùng hợp lý trong môi trường kinh tế
mà tính hợp tác toàn cầu ngày càng cao. Và, cũng quan trọng không
kém là việc này cũng vừa khớp với chủ trương của người sáng lập
Conrad Hilton ngay từ những ngày đầu của công ty – khi họ không
ngừng mở rộng bằng cách thực hiện những vụ liên kết tương tự và
thu mua lại các công ty khác cho tới khi trải rộng quy mô kinh doanh
của mình trên toàn nước Mỹ, và sau đó gần như trên toàn thế giới.
Nhưng những người theo dõi toàn bộ quá trình hình thành và phát
triển của tập đoàn bao nhiêu năm qua cũng biết rằng Wall Street đã
từng có lần muốn vỡ tim với Hilton vào thời kỳ Đại Suy thoái.
***
Conrad N. Hilton từng phục vụ trong quân đội ở Pháp thời kỳ Chiến tranh Thế
giới I. Khi trở về Mỹ vào năm 1919, ông lên kế hoạch tiếp tục sự nghiệp kinh
doanh vốn bị gián đoạn vì việc thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình. Người đàn
ông 32 tuổi này muốn mua một ngân hàng ở Cisco, Texas, nhưng trong quá
trình thương lượng, ông đã chuyển hướng vào một khách sạn địa phương có 50
phông tên là The Mobley. Cảm thấy công
việc làm chủ khách sạn hợp với sở thích của mình hơn, Hilton đã mua
lại Ft. Worth’s Hotel Melba vào cuối năm đó. Năm 1920, ông tiếp tục
đưa thêm Dallas Waldorf vào danh mục tài sản sở hữu của mình. Ba
năm sau, ông đã làm chủ 5 khách sạn với tổng cộng 520 phòng ở bang
Lone Star. Năm 1925, ông xây một khách sạn ở Dallas từ đầu đến cuối,
ghi tên mình lên đó, và bắt đầu đi trên con đường dẫn tới thành công.
Luôn chú tâm vào việc thu mua mở rộng và xây dựng công ty,
Hilton trở thành hệ thống khách sạn lớn nhất Hoa Kỳ vào cuối những
năm 1920. Nhưng sau đó thị trường chứng khoán sụp đổ và đe dọa
sẽ kéo theo cả đế chế của ông. Hilton buộc phải bỏ một số khách sạn,
đóng cửa các bộ phận của một số khách sạn khác, hạn chế các dịch
vụ để cắt giảm chi phí. Thậm chí đã từng có lúc ông chấp nhận làm
việc cho một hệ thống đối thủ nhỏ hơn để kiếm sống. Tuy nhiên,
Hilton đã vượt qua và khi kinh tế ổn định trở lại. Hơn nữa, ông đã bắt
được những cơ hội mới thông qua giá thị trường bất động sản đang
vô cùng tệ lúc bấy giờ. Năm 1938, ông mạo hiểm phát triển kinh
doanh ra khỏi phạm vi Texas, ký hợp đồng với khách sạn Sir Francis
Drake ở San Francisco. Năm 1942, ông dời tổng hành dinh của mình
tới Los Angeles, và trong năm kế tiếp đã mua lại hai khách sạn lớn ở
New York là Roosevelt và Plaza.
Hilton lúc bấy giờ đang xây dựng hệ thống nhà nghỉ dọc bãi biển
đầu tiên trên cả nước Mỹ. Năm 1945, ông mua Palmer House và
The Stevens ở Chicago, sau này trở thành khách sạn lớn nhất thế giới
(hiện nay cố tên gọi là Chicago Hilton and Towers). Năm sau đó ông
tổ chức cải tổ công ty thành Tập đoàn khách sạn Hilton và năm 1947
cổ phần hóa, trở thành tập đoàn kinh doanh khách sạn đầu tiên có
tên trong danh sách thị trường chứng khoán New York. Năm 1949,
ông tóm lấy con mồi béo bở trong ngành, Waldorf-Astoria ở New
York, với giá 3 triệu đô-la. Ông thành lập Chuỗi khách sạn quốc tế
Hilton để quản lý tài sản ở Puerto Rico, Mexico, và sau đó là châu
Âu. “Xuyên quốc gia”
(1)
, phương châm của công ty trong thập niên
trước đó, đã được đổi thành “vòng quanh thế giới”
(2)
.
Hilton hiển nhiên ở trên đỉnh của ngành kinh doanh này. Thành
công chủ yếu nhờ ông biết điều phối các nguồn lực và duy trì hiệu
suất hoạt động cao từ việc sở hữu vô số tài sản khác nhau của mình
– là mấu chốt để mua lại Promus năm 1999. Nhưng đồng thời còn có
sự góp mặt của việc tránh tiêu chuẩn hóa, tạo điều kiện cho mỗi
khách sạn đều có thể duy trì những đặc điểm riêng biệt. Ngoài ra,
ông còn thu hút khách quen bằng cách cung cấp “dịch vụ thượng
hạng” (như phòng có máy điều hòa hay điện thoại trực tiếp) như một
dịch vụ rất căn bản của chuỗi khách sạn Hilton. Và khi ông là người đầu
tiên mở một cửa hàng lưu niệm trong khách sạn, có tên gọi là Hilton
Country Store, ông đã được tán thưởng hết lời vì đạt mức cao nhất về
lợi nhuận lẫn dịch vụ trong ngành kinh doanh khách sạn.
Những sáng kiến đổi mới và kế hoạch mở rộng kinh doanh của Hilton
vẫn tiếp tục. Năm 1954, ông hoàn thành vụ giao dịch bất động sản lớn
nhất lúc bấy giờ với việc thu mua công ty khách sạn Statler với giá 111 triệu
đô-la. Năm 1958, ông tạo ra Hilton
Sau ba thập niên nắm quyền chỉ huy, Barron Hilton quyết định đã đến lúc
nhường lại chức vụ cao nhất cho một người khác vào năm 1996. Stephen F. Bollenbach
được bổ nhiệm làm Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành; Barron, cũng như cha
mình, vẫn giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tháng 12 cùng năm, với tổng giá
trị của tập đoàn lên tới khoảng 6,2 tỉ đô-la, Bollenbach thu mua lại công ty Bally
Entertainment và biến Hilton trở thành công ty dịch vụ sòng bạc lớn nhất thế giới.
Một tháng sau, ông ký hợp đồng thống nhất công ty với Hilton
International lần đầu tiên trong suốt hơn ba mươi năm qua. Cuộc
giao dịch cho phép hai công ty kết hợp với nhau trong nỗ lực tiếp thị
và kinh doanh cũng như những chương trình khác mà vẫn duy trì
hoạt động độc lập.
Việc mở rộng sòng bài vẫn tiếp tục phát triển ở Mỹ – cũng như
những quốc gia khác từ Úc đến Uruguay – cho tới khi hệ thống này
dừng lại năm 1998 với sự ra đời của một công ty cổ phần công cộng
cố tên gọi là Park Place Entertainment. Hơn 1 tỉ đô-la đã được bỏ ra
cho việc trùng tu các tài sản lâu đời như Waldorf-Astoria, Hilton
Hawaiian Village và Hilton Chicago O’ Hare Airport. Những hoạt
động bảo vệ môi trường dưới nhiều hình thức bắt đầu được thực hiện.
“Biệt đội xanh” đi đến những khách sạn được lựa chọn, khuyến khích
việc tái chế rác, bắt đầu những chương trình mang tính giáo dục,
khuyến khích việc sử dụng những thiết bị tiết kiệm năng lượng. Họ
cũng đưa ra nhiều chiến dịch mới hơn như “tắt đèn” ở Island Hilton
Resort tại Hilton Head, South Carolina. Trong đợt đó, tất cả đèn chiếu
sáng dọc bãi biển sẽ được tắt trong suốt ba tuần của tháng 5 để lôi
rùa caretta địa phương có thể an tâm làm tổ đẻ trứng.
![]() |
Cô gái “tiệc tùng”, “siêu quậy”,diễn viên Paris Hilton, cháu gái
nhà tỉ phú quá cố Conrad Hilton
|
Bước sang thế kỷ mới, những chương trình này cũng như các
hoạt động khác tiếp tục giúp Hilton phát triển hơn nữa đẳng cấp
sang trọng và ấn tượng của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét